Diễn Đàn TRƯỜNG THPT HẢI HẬU A-NAM ĐỊNH. Hải Hậu A mái nhà vui vẻ
Diễn Đàn Trường THPT Hải Hậu A-Nam Định
Diễn Đàn TRƯỜNG THPT HẢI HẬU A-NAM ĐỊNH. Hải Hậu A mái nhà vui vẻ
Diễn Đàn Trường THPT Hải Hậu A-Nam Định
Diễn Đàn TRƯỜNG THPT HẢI HẬU A-NAM ĐỊNH. Hải Hậu A mái nhà vui vẻ
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn Đàn TRƯỜNG THPT HẢI HẬU A-NAM ĐỊNH. Hải Hậu A mái nhà vui vẻ


 
Trang ChínhBảng Huy ChươngTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Tặng Iphone 7 sành điệu khi mua căn hộ tại chung cư 360 Giải Phóng
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeMon Mar 06, 2017 4:51 am by vattuquangcao

» Mua nhà sang nhận lộc vàng tại chung cư 360 Giải Phóng
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeMon Feb 27, 2017 10:32 am by vattuquangcao

» Sở hữu căn hộ view sân golf duy nhất tại Linh Đàm
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeTue Feb 21, 2017 4:19 am by vattuquangcao

» Eco Dream cuộc sống xanh đầy mơ ước
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeFri Feb 10, 2017 3:40 am by vattuquangcao

» Sở hữu căn hộ mơ ước của bạn và gia đình tại Eco Green City
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeFri Dec 09, 2016 3:49 am by vattuquangcao

» Chung cư cao cấp đường Tố Hữu gần làng Việt kiều châu Âu
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeWed Nov 09, 2016 11:59 am by vattuquangcao

» Chiết khấu 6,5% khi mua nhà tại Seasons Avenue
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeWed Oct 26, 2016 5:03 am by vattuquangcao

» Ra hàng đợt 1 dự án chung cư cao cấp mới quận Hoàng Mai
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeMon Oct 10, 2016 4:54 am by vattuquangcao

» Xuân Mai Spark Tower Dương Nội, Hà Đông
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeTue Sep 20, 2016 4:06 am by vattuquangcao

» Chung cư Goldmark City giá chỉ từ 23 triệu đồng/m2
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeMon Apr 25, 2016 6:32 am by vattuquangcao

» Giá để tranh, kệ để tranh
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeTue Dec 08, 2015 11:40 am by vattuquangcao

» Đồng hồ định vị trẻ em CUTi
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeTue Dec 08, 2015 11:38 am by vattuquangcao

Top posters
Fly (211)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
boyanchoipro (211)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
♣♥Vïç♥♣ (205)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
Admin (86)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
boss (71)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
hoangbom8889 (63)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
yêu đơn phương (30)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
hshhau (27)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
skyd (27)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
Sugus.Nguyễn (25)
Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_lcapHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Voting_barHướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vote_rcap 
Top posting users this week
No user

Share | 
 

 Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
♣♥Vïç♥♣
VIP HHA
VIP HHA
♣♥Vïç♥♣

Nam Học Sinh Lớp : 10A Trường THPT Chu Văn An
Khoá Học : 2012-2014
Age : 27
Tổng số bài gửi : 205
Birthday : 15/06/1996
Tham Gia Ngày : 28/07/2011
Đến từ : Hà Nội
Cung hoàng đạo : Gemini
Cho Admin : Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Vua10
Người Quản Lí Tốt : Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC 02187610
Mem Ưu Tú : Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC 13141o10
Mem Tích Cực : Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Medal212

Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC Empty
Bài gửiTiêu đề: Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC   Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC I_icon_minitimeSat Aug 06, 2011 2:19 pm

1. Cách học
a) Liệt kê trong mỗi bài học các khái niệm; không nhất thiết phải thuộc lòng, nhưng phải hiểu bản chất của khái niệm, phân biệt được khái niệm đó trong hệ thống các khái niệm đã biết.
Nghe đọc nội dung toàn bài:
Wink Tìm trong bài học những kiến thức về quá trình, qui luật sinh học; phân biệt các quá trình, qui luật sinh học đó với những quá trình, qui luật sinh học khác trong hệ thống kiến thức của chương trình; không cần học thuộc từng câu chữ, nhưng phải ghi nhớ những nội dung cơ bản.
c) Tìm trong bài học những kiến thức liên quan đến thựctiễn đời sống; cách vận dụngcác kiến thức đó trong thực tiễn; tìm thêm các ví dụ tương tự.
d) Khi ôn tập có thể hệ thống hóa kiến thức bằng cách lập sơ đồ khái niệm, lập bảng so sánh. Ví dụ khi học và ôn tập bài "đột biến gen":
Liệt kê các khái niệm: đột biến, thể đột biến; các dạng đột biến gen: mất, thêm, thay thế, đảo vị trí một cặp nuclêôtit (Nu); đột biến giao tử; đột biến xooma; đột biếntiền phôi; thể khảm; đột biến trội; đột biến lặn...
Cơ chế phát sinh đột biến gen: phân biệt với cơ chế nhân đôi ADN, cơ chế đột biến nhiễm sắc thể; các tác nhân gây đột biến có bản chất vật lý, hóa học, sinh học.
Kiến thức thực tiễn: đột biếngen gây chết ở lợn, thể đột biến bạch tạng ở cây lúa, bệnh hồng cầu hình liềm ở người, bệnh máu khó đông ởngười...
Và hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ phân loại các dạng đột biến.
e) Một số phương pháp học phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm là thường xuyêntự đặt các câu hỏi về các nộidung từng chủ đề đã học, rồitự tìm câu trả lời cho các câuhỏi đó; vận dụng các kiến thức đã học để giải thích cáchiện tượng sinh học thường gặp trong đời sống hằng ngày, hoặc từ thông tin của các phương tiện thông tin đạichúng... Khi ôn luyện bài trắc nghiệm, không chỉ đơn thuần chọn phương án đúng mà đồng thời chọn giải thích tại sao các phương án còn lại không đúng. Những cách học này giúp hiểu và nhớ kiến thức lâu dài, sâu sắc.
2. Cách trả lời câu trắc nghiệm
a) Đối với câu hỏi ở mức biết
Loại câu hỏi này thường được dùng để kiểm tra khả năng nhận ra và nắm bắt của thí sinh về một khái niệm, hiện tượng, qui luật hoặc quá trình cơ bản nào đó. Những câu hỏi này thường ngắn, đơn giản và thường thì phần lớn thí sinh ở mức trung bình, khá trở lên chỉ cần 15 giây đến 1 phút để trả lời mỗi câu hỏi.
Ví dụ: Trong tế bào sinh vật nhân thực, bào quan nào sau đây không chứa ADN?
A. Nhân tế bào. B. Ti thể.
C. Lạp thể. D. Mạng lưới nội chất.
Trả lời: D
Wink Đối với câu hỏi ở mức hiểu
Loại câu hỏi này thường được dùng để kiểm tra thí sinh về việc hiểu bản chất một khái niệm, hiện tượng, qui luật hoặc quá trình nào đó. Các câu hỏi thuộc nhóm này thường phức tạp hơn, cóthể ở dạng so sánh, đối chiếu, suy luận ở dạng đơn giản; các phương án sai có mức độ gây nhiễu cao hơn. Với các câu hỏi thuộc nhóm này, thí sinh trung bình, khá trở lên thường cần 30 giây đến 2 phút để trả lời.
Ví dụ: Các sự kiện diễn ra của nhiễm sắc thể trong giảm phân khác biệt với nguyên nhân là:
A.Sự tạo thành bốn tế bào con có bộ nhiễm sắc thể giảm đi
một nửa.
B. Chỉ có một lần phân bào và chỉ có một lần nhân đôi của nhiễm sắc thể.
C. Sự phân li đồng đều của các nhiễm sắc thể kép trong cặp nhiễm sắc thể tương đồng.
D. Sự tiếp hợp và trao đổi chéo của các nhiễm sắc thể không tương đồng.
Trả lời: A
c) Đối với câu hỏi vận dụng
Loại câu hỏi này thường kiểm tra về khả năng tổng hợp, so sánh, suy luận và vận dụng các khái niệm, cácquá trình và qui luật sinh học. Các câu hỏi thuộc nhómnày thường ở dạng các bài tập tình huống, hoặc các dạng câu hỏi kiểu so sánh, đối chiếu, cần sự nắm vững kiến thức của thí sinh; phương án sai có mức độ gây nhiễu cao. Sự phân hóa thí sinh ở mức độ khá, giỏi chủ yếu phụ thuộc vào những câu hỏi này. Với những câu hỏi này, thường thì các học sinh khá, giỏi cần2-5 phút hoặc nhiều hơn để trả lời.
d) Câu hỏi về lý thuyết
Nghe đọc nội dung toàn bài:
Đây là câu hỏi đánh giá ba mức "biết", "hiểu" và "vận dụng" những kiến thức lý thuyết cơ bản của sinh học: hệ thống các khái niệm, quá trình, nguyên lý, qui luật...
>> Hướng dẫn học và trả lờitrắc nghiệm môn sinh học
Ví dụ 1: Thể đột biến là:
A. trạng thái cơ thể của cá thể bị biến đổi.
B. những biểu hiện ra kiểu hình của tế bào bị đột biến.
C. cá thể mang đột biến đã biểu hiện trên kiểu hình cơ thể.
D. cơ thể mang đột biến.
Ví dụ 2: Trong những dạng biến đổi vật chất di truyền: chuyên đoạn NST (I); mất cặp nuclêôtit (II); tiếp hợp và trao đổi chéo trong giảm phân (III); thay cặp nuclêôtit (IV); đảo đoạn NST(V); thêm cặp nuclêôtit (VI);mất đoạn NST (VII), dạng đột biến gen là:
A. I, III, V, VII.
B. II, IV, VI.
C. II, III, IV, VI.
D. I, V, VII.
Nhận xét: Ở ví dụ 1 chỉ cần nhớ thể đột biến là lựa chọn đúng phương án trả lời (phương án C); ví dụ 2 đọc thì thấy rất phức tạp, trên thực tế cần hiểu đột biến gen chỉ liên quan tới nuclêôtit nên ta chọn tổ hợp nào có nuclêôtit là được (phương án Mad .
e) Câu hỏi về bài tập
Các câu trắc nghiệm môn sinh học có nội dung tính toán là những bài toán ngắn,có thể phân tích hoặc giải nhanh, gọn trước khi so sánh để chọn phương án đúng.
Ví dụ 1: Ở ruồi giấm, tính trạng cánh cong là do đột biến gen trội (Cy) nằm trên NST số 2 gây nên. Ruồi đực dị hợp tử về kiểu gen nói trên (Cy Cy+) được chiếu tiaphóng xạ và cho lai với ruồi cái bình thường (Cy+). Sau đó người ta cho từng con ruồi đực F1
(Cy Cy+) lai với từng ruồi cái bình thường. Kết quả củamột trong số phép lai như vậy có tỉ lệ kiểu hình như sau:
- Đực cánh cong: 146 con
- Đực cánh bình thường: 0 con
- Cái cánh cong: 0 con
- Cái cánh bình thường: 143 con
Kết quả trên được giải thích là:
A. ruồi đực cánh bình thườngvà ruồi cái cánh cong bị chết.
B. gen Cy chuyển từ NST số 2 sang NST giới tính X.
C. gen Cy chuyển từ NST số2 sang NST giới tính Y.
D. không có cách giải thích nào ở trên là đúng.
Nhận xét: Phương án A là phương án nhiễu, thí sinh chọn phương án này vì lầm tưởng chiếu xạ làm ruồi đực cánh bình thường và ruồi cáicánh cong bị chết. Thí sinh chọn phương án B có lưu ý tới phóng xạ nhưng lầm tưởng ở ruồi giấm NST Y không mang gen. Trường hợp thí sinh chọn phương án D thường là không hiểu bản chất mà chọn ngẫu nhiên.
Vậy với câu trắc nghiệm trên, phải đọc kỹ phần dẫn, chú ý tới các dữ kiện: "gen trội (Cy) nằm trên NST số 2", "(Cy Cy+) được chiếu tiaphóng xạ, chọn phương án C.
Ví dụ 2: Ở một loài thực vật,alen A qui định than cao là trội hoàn toàn so với alen a qui định than thấp. Cho cây có kiểu gen Aaaa giao phấn với cây có kiểu gen AAaa, kết quả phân tích đời lai theolý thuyết là:
A. 35 đỏ: 1 vàng
B. 11 đỏ: 1 vàng
C. 27 đỏ: 9 vàng
D. 3 đỏ: 1 vàng
3) Một số lưu ý khi trả lời câu hỏi trắc nghiệm
a) Đọc thật kỹ, không bỏ sótnội dung mà câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời. Đặc biệt chú ý từ có ý phủ định trong phần dẫn như "không","không đúng", "sai".
Ví dụ: Trong điều kiện nghiệm đúng của định luật Hacđi - Vanbec, quần thể có thành phần kiểu gen không thay đổi cấu trúc di truyền khi thực hiện ngẫu phối là:
A. 0,2 AA: 0,6 Aa: 0,2 aa
B. 0,09AA: 0,55Aa: 0,36aa
C. 0,04AA: 0,32Aa: 0,64aa
D. 0,36AA: 0,38Aa: 0,36aa
Nhận xét: quần thể có thànhphần kiểu gen không thay đổi cấu trúc di truyền khi thực hiện ngẫu phối là quần thể đã cân bằng. Vậy thực chất là tìm xem quần thể nào trong các quần thể đã cho đã cân bằng (p2AA + 2pqAa + q2aa = 1). Nếu thí sinh không chú ý tới từ"không" thì sẽ chọn sai.
Mad Đọc nhanh để chọn phương án đúng và loại bỏ phương án sai.
Ví dụ: Người đầu tiên đưa rakhái niệm về biến dị cá thể là:
A. Đacuyn. B. Menđen. C.Lamac. D. Kimura
Trên cơ sở những kiến thức đã được tích lũy, thí sinh có thể nhận thấy ngay A là đúng, tuy nhiên cần đọc lướtqua các phương án B, C, D để khẳng định phương án đúng và tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm.
c) Cần tính toán trên giấy nháp nhanh để chọn phươngán đúng.
Khi gặp những câu trắc nghiệm có số liệu, cần tính toán ngay trên giấy nháp, sosánh với các phương án để chọn phương án đúng.
Ví dụ: Ở người, bệnh máu khó đông do đột biến gen lặn trên nhiễm sắc thể giới tính X gây nên. Người phụ nữ bình thường nhưng manggen gây bệnh, kết hôn với người đàn ông bình thường thì xác suất sinh con đầu lòng bị bệnh là:
A. 0%. B. 25%. C. 50%. D. 75%.
Nhận xét: nên viết ngay trêngiấy nháp sơ đồ lai mẹ XMXm x bố XMY. Nhận thấy người con bệnh phải là con trai vì là kết quả của sự tổ hợp giữa trứng Xm (50%) vàtinh trùng Y (50%) nên xác suất là 25%.
Đối chiếu với các phương án sẽ chọn được B là phương án đúng.
d) Có thể dùng phương pháploại trừ để chọn phương án đúng.
Đối với một số câu hỏi, thí sinh có thể chưa biết phươngán trả lời chắc chắn ngay sau khi đọc phần dẫn. Nhưng bằng cách loại trừ dần các phương án sai, thí sinh có thể tìm được phươngán đúng.
Ví dụ: Khi tiến hành lai giữa hai cơ thể thuần chủng khác nhau về một cặp tính trạng tương phản, rồi cho các cá thể F1 tự thụ phấn. Tỉ lệ phân ly kiểu hình ở F2 là 9:7. Đây là một ví dụ về qui luật di truyền:
A. liên kết với giới tính
B. phân ly độc lập
C. tương tác bổ trợ giữa các gen
D. trội không hoàn toàn
Nhận xét: Những thí sinh nắm chắc kiến thức có thể trả lời ngay câu hỏi này bằng việc lựa chọn phương án C (tương tác bổ trợ giữa các gen không alen).
Tuy vậy, nếu chưa biết chắc chắn phương án C có đúng không, thí sinh có thể tìm được câu trả lời đúng bằng cách loại suy như sau: nếu cặp tính trạng trên di truyền liên kết với giới tính, tỉ lệ phân ly kiểu hình thường khác nhau ở hai giới. Lời dẫncủa câu hỏi này không cho thấy hiện tượng như vậy, nên phương án A được loại bỏ. Nếu theo qui luật phân lyđộc lập, tỉ lệ kiểu hình ở F2 phải là 3:1 (nếu cặp tính trạng do một cặp gen qui định), hoặc 9:3:3:1 (nếu cặptính trạng do hai cặp gen quiđịnh). Điều này không thỏa mãn đầu bài nên phương án B được loại bỏ. Nếu có hiện tượng alen trội không hoàn toàn, thì ở F2 số kiểu hình sẽlớn hơn hai loại, nên phươngán D được loại bỏ. Như vậy chỉ còn phương án C là phù hợp.
Nguồn: Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT .
Về Đầu Trang Go down
http://vunguyentheanh.tk
 

Hướng dẫn học và trả lời trắc nghiệm môn SINH HỌC

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» KHAI MẠC CHƯƠNG TRÌNH HƯỚNG NGHIỆP, TƯ VẤN TUYỂN SINH NĂM 2013
» Du học miễn phí tại Đức, Cơ hội vàng cho tất cả Học Sinh Sinh Viên Việt Nam.
» hướng dẫn chỉnh múi giờ
» Men nào đã là cựu học sinh
» HƯỚNG DẪN CỤ THỂ CÁCH POST ẢNH LÊN FORUM
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn TRƯỜNG THPT HẢI HẬU A-NAM ĐỊNH. Hải Hậu A mái nhà vui vẻ :: HỌC TẬP :: Môn Tự Nhiên :: Sinh Học-
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất